จักรยานเพื่อชีวิต | ARTICLES | AsiaBike (asiabike.com )
Find a retailer CustomerRegister History Subscribe CALL CENTER +66 81 133 0063
 


ARTICLES

Promotion !!

Event & NEWS

innovation

  » BMC Innovations

  » Vittoria Innovations

  » BH Innovations

  » Ridley Innovations

  » HOPE Innovations

  » DT Swiss Innovations

  » Reynold Innovations

  » Look Innovation

  » Lameda Innovation

  » EKOI Innovations

  » LIMAR Innovation

  » FAST Innovation

  » Corima Innovation

Product Review

Technique

  » Elite Trainer

จักรยานเพื่อชีวิต
ผู้แต่ง อ.ปราจิน รุ่งโรจน์ , 12/12/2013 14:08 , ผู้ชม 12247 , หัวข้อ : Technique


จักรยานเพื่อชีวิต

จักรยานเป็นยานพาหนะที่มนุษย์สร้างขึ้นและขับเคลื่อนด้วยกำลังแรงกายของมนุษย์ทำให้สามารถเคลื่อนที่ไปข้างหน้า
เดินทางไปตามที่ต่างๆได้สะดวกรวดเร็วยิ่งขึ้น เป็นพาหนะที่สามารถใช้ได้ดี ทั้งในอดีต ปัจจุบัน และอนาคต (1-2-3) เพราะว่าจักรยานเป็นยานพาหนะชนิดเดียวที่ไม่ก่อให้เกิดมลภาวะกับโลก เช่น ไม่ทำให้โลกร้อน อนุรักษ์ธรรมชาติ ไม่มีเสียงดัง ช่วยประหยัดพลังงาน และเป็นวัฒนธรรมของหลายๆ ประเทศที่ยังใช้จักรยานในชีวิตประจำวัน การปั่นจักรยานทำให้มีสุขภาพดี โดยรวมนอกจากนี้ยังช่วยประหยัดเงินเกี่ยวกับค่ารักษาพยาบาลเป็นต้น และเป็นพาหนะชิ้นเดียวที่มนุษย์สามารถใช้มันได้ตลอดชีวิตในโลกใบนี้

การขี่จักรยานให้ประโยชน์หลากหลายดังนี้

ด้านสุขภาพ
ย้อนกลับไปในอดีตผู้เขียนสมัยเป็นเด็กๆจะเป็นคนขี้โรคมาก เรียกว่า 3 วันดี 4 วันไข้ ทำให้ต้องหาวิธีออกกำลังกายทำให้มีสุขภาพดีขึ้น ก็ได้จากการขี่จักรยานเล่นนี่ล่ะครับทำให้สุขภาพผมแข็งแรงขึ้นและดีขึ้นทุกวัน จนวันหนึ่งผมสามารถแข่งกีฬาจักรยานได้ และได้รับชัยชนะในการแข่งขัน เพราะผมมีสุขภาพที่ดีกว่านักกีฬาคนอื่นๆ กล่าวคือ มีความเร็วที่มากกว่า มีความแข็งแรงมากกว่า และมีสมรรถภาพร่างกายที่สูงกว่า เป็นต้น

ด้านสังคม
จักรยานทำให้ชีวิตความเป็นอยู่ในโลกใบนี้น่ารื่นรมย์ยิ่งขึ้น ได้รู้ได้เห็นในสิ่งที่ไม่เคยเห็น เป็นการเพิ่มประสบการณ์ให้กับตนเอง เพราะจักรยานทำให้ผู้เขียนได้มีโอกาสเดินทางไปในทุกพื้นที่ที่อยากจะไปทั้งในและนอกประเทศ ได้มีโอกาสเรียนรู้ สังคมและวัฒนธรรมของประเทศนั้นๆ มีเพื่อนนักจักรยานที่เป็นชาวต่างชาติมากมาย ทำให้มีสังคมที่กว้างขึ้น โดยเฉพาะสังคมของผู้ที่ชอบขี่จักรยานด้วยกันได้รู้จักกันและเป็นเพื่อนกันในที่สุด สังคมของคนรักการขี่จักรยานจะเต็มเปี่ยมไปด้วยมิตรไมตรี ถ้าคุณขี่จักรยานคุณคือเพื่อนเรา ทุกๆเช้าเมื่อข้าพเจ้าออกไปขี่จักรยาน จะได้รับการทักทายจากผู้ขี่จักรยานด้วยกันโดยตลอด เช่น การโบกมือ หรือดีดกระดิ่ง "กริ๊งๆ" เป็นต้น

ด้านอารมณ์
เมื่อใดที่คุณออกไปปั่นจักรยานในระยะเวลาหนึ่งที่นานพอสมควร ร่างกายจะขับสารแห่งความสุขชื่อ "เอ็นโดฟิน"ออกมา ทำให้ร่างกายรู้สึกสดชื่นแจ่มใส สนุกสนาน และมีความสุข ขณะเดียวกันถ้าร่างกายมีความเครียดจะขับสารแห่งความทุกข์ออกมาชื่อ"อินซูลิน" แต่การปั่นจักรยานที่มีความหนัก (Intensity) ความนาน (Duration) และความบ่อย (Frequency) เพียงพอจะช่วยทำให้ร่างกายเกิดการเปลี่ยนแปรงไปในทางที่ดีขึ้น (Training Effect) ทำให้ร่างกายและจิตใจหายเครียดได้อย่างดี ส่งผลทำให้ร่างกายและจิตใจรู้สึกปลอดโปร่งขึ้น

ด้านสติปัญญา
การขี่จักรยานช่วยทำให้การตัดสินใจดีขึ้น รวดเร็วขึ้น สามารถเลือกเส้นทางขี่ที่ปลอดภัย โดยเฉพาะถ้าเป็นการแข่งขันสมองจะถูกใช้งานและสั่งการตลอดเวลาเพื่อให้ได้เปรียบคู่แข่งขัน เป็นการแก้ปัญหาเฉพาะหน้าในสถานการณ์จริงที่เกิดขึ้นในขณะนั้น ที่สำคัญการทำงานของสมองและร่างกายจะสัมพันธ์กันตลอดเวลา

ด้านกีฬา
ผู้เขียนเป็นแชมป์จักรยานกีฬาแห่งชาติครั้งที่.6 จังหวัดราชบุรี (เหรียญทองแรกของจังหวัดจันทบุรี) และติดทีมชาติตั้งแต่ปี 2517-2521 รวมเวลา 5 ปีโดยมีรายละเอียดดังนี้
ปี พ.ศ. 2517 ติดทีมชาติไทยชุดเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 7 ที่ประเทศอิหร่าน
ปี พ.ศ. 2518 ติดทีมชาติไทยชุดกีฬาแหลมทองครั้งที่ 8
ปี พ.ศ. 2519 ติดทีมชาติไทยชุดกีฬาโอลิมปิกเกมส์
"มอลทรีล ประเทศแคนาดา"
ปี พ.ศ. 2520 ติดทีมชาติไทยชุดกีฬาเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 8
กรุงเทพมหานคร ประเทศไทย
ปี พ.ศ. 2521 ติดทีมชาติไทยชุดชุดกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 9
ประเทศมาเลเซีย นอกจากนี้ยังทำหน้าที่ "โค้ชจักรยานทีมชาติไทย"
ปี พ.ศ. 2535 โค้ชจักรยานทีมชาติไทยชุดซีเกมส์ ครั้งที่ 15 ประเทศมาเลเซีย
ปี พ.ศ. 2537 โค้ชจักรยานทีมชาติไทยชุดซีเกมส์ ครั้งที่ 16 ประเทศฟิลิปปินส์

สรุปว่าจักรยานให้ชีวิตและสุขภาพที่ดีแก่ข้าพเจ้า การได้ขี่มันทุกวันทำให้ชีวิตเหมือนกับการเอาเงินไปฝากธนาคารโดยไม่ถอนออกมาใช้เงินก็จะมากๆขึ้นทุกๆวัน แรงกายที่เราปั่นจักรยานทุกเช้าหรือเย็นก็เหมือนกันมันจะกลับมาสะสมในร่างกายของเราทำให้เราเป็นบุคคลที่มีสุขภาพแข็งแรงๆขึ้น  ทั้งร่างกายและจิตใจ ปราศจากโรคภัยไข้เจ็บ “ชีวิตของเราใช้ซะ” ผู้เขียนเชื่อว่าคนที่ปั่นจักรยานทุกๆวันจะค้นพบความจริงจากจักรยานมากขึ้น ซึ่งล้วนแต่เป็นเรื่องที่มีประโยชน์ต่อตนเองและสังคมทั้งนั้นรู้อย่างนี้แล้ว “วันนี้คุณปั่นจักรยานหรือยัง” ส่วนผู้เขียนเริ่มปั่นจักรยานตั้งแต่ปี 2513 จนถึงปัจจุบันเพราะจักรยานมันคือชีวิต ครับ

"สุขภาพดีไม่มีขาย ถ้าอยากได้ต้องปั่นเอาเอง"
“Be Smart get cycling”

COACH’P
ASIA BIKE

Share :

ย้อนกลับ
2016 ASIABIKE warranty Term & Conditions Professionals