Ridley Noah Fast 2019 เทคโนโลยีจักรยานระดับโลก | ARTICLES | AsiaBike (asiabike.com )
Find a retailer CustomerRegister History Subscribe CALL CENTER +66 81 133 0063
 


ARTICLES

Promotion !!

Event & NEWS

innovation

  » BMC Innovations

  » Vittoria Innovations

  » BH Innovations

  » Ridley Innovations

  » HOPE Innovations

  » DT Swiss Innovations

  » Reynold Innovations

  » Look Innovation

  » Lameda Innovation

  » EKOI Innovations

  » LIMAR Innovation

  » FAST Innovation

  » Corima Innovation

Product Review

Technique

  » Elite Trainer

Ridley Noah Fast 2019 เทคโนโลยีจักรยานระดับโลก
โดย book , 05/11/2018 16:22 , ผู้ชม 10774 , หัวข้อ : Ridley Innovations

Ridley Noah Fast 2019


Ridley ผู้รังสรรค์สิ่งใหม่ ๆ ที่ไม่เคยมีมาก่อนด้วยการออกแบบจักรยานเสือหมอบที่เอื้อประโยชน์ต่อสมรรถนะด้านความเร็วสูง ถือเป็นเป้าหมายที่น่าท้าทายสำหรับทีมวิศวกรด้านการวิจัยและพัฒนาที่ทำงานอย่างหนักเพื่อตรวจสอบหาเส้นรอบวงของอากาศพลศาสตร์ นี่จึงเป็นจุดกำเนิดเรื่องราวของโปรเจกต์ที่มีชื่อว่า “Noah Fast”
ซึ่ง Noah Fast ตัวใหม่นี้ได้รับการปรับปรุงแก้ไขเพื่อให้เกิดความแอโร่มากขึ้น โดยการออกแบบส่วนประกอบต่างๆ ให้มีความเป็นหนึ่งเดียวกันทั้งหมด ซึ่งความคิดและแนวทางการแก้ปัญหาต่างๆ ที่ได้รับจากการสำรวจมาในการก่อนหน้านี้จะถูกถ่ายทอดผ่านปลายดินสอ สู่การสร้างโมเดลจำลอง 3 มิติ เพื่อให้ได้ต้นแบบที่ตอบโจทย์ต่อความต้องการมากที่สุด

Ridley Noah Fast 2019

Ridley-specific technologies
เทคโนโลยีที่สำคัญสำหรับการพัฒนาในครั้งนี้ คือ  F-Tubing และ F-Surface Plus ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่สามารถพบได้ในโนอาห์รุ่นก่อน แต่สำหรับรุ่นใหม่นี้จะได้รับการปรับปรุงพัฒนาในส่วนของเฟรม และตะเกียบให้มีความแตกต่างและเหมาะสมยิ่งขึ้น

F-Tubing
ความเหมาะสมของท่อ คือส่วนสำคัญ ที่สามารถบ่งชี้เรื่องความแอโร่ของเฟรม โดย F-Tubing จะทำหน้าที่ในการแหวกอากาศให้ไหลผ่านพื้นผิวแบบเส้นตรงเหมือนท่อทรงหยดน้ำแบบดั้งเดิม แต่จะลดปริมาณความปั่นป่วนและแรงต้านของลมที่เข้ามาปะทะลง ทำให้ได้โครงสร้างจักรยานที่สมบูรณ์แบบและมีประสิทธิภาพต่อการลู่ลมที่ดีขึ้น

Ridley Noah Fast 2019

F-Surface Plus
เป็นการประยุกต์ใช้พื้นผิวที่คล้ายกับรอยบุ๋มบนลูกกอล์ฟ เพื่อลดแรงฉุดอากาศลง และยังทำให้ลมจากด้านหน้าที่เข้ามาปะทะไหลเปลี่ยนทิศทางไปตามรูปทรงของเฟรมได้อย่างราบรื่นโดยไม่เกิดการแยกตัว ซึ่งจะช่วยในการแหวกอากาศ และทำให้รถพุ่งตัวได้เร็วขึ้น

Ridley Noah Fast 2019

F-Steerer
เทคโนโลยี F-Steerer  ที่มีการซ่อนสลักเกลียว และสายเคเบิ้ลต่างๆ ไว้ในตัวเฟรม เพื่อช่วยลดแรงต้านของลม และยังทำให้ดูโฉบเฉี่ยวสวยงาม


Concept model
การร่างแบบที่ถูกทำขึ้นซ้ำแล้วซ้ำเล่า ทำให้รูปทรงและสัดส่วนของท่อถูกปรับเปลี่ยนไปในแต่ละวัน  ด้วยแนวคิดการสร้างแบบจำลองที่อาศัยวิธีการทำที่รวดเร็ว  และนำมาทดสอบผ่านโปรแกรม CFD เพื่อวิเคราะห์โครงสร้างหาผลลัพธ์ที่จะนำไปสู่การพัฒนาปรับปรุง

Ridley Noah Fast 2019

CFD testing
CFD (computational fluid dynamics) คือโปรแกรมคำนวณทางด้านอากาศพลศาสตร์ที่อาศัยการวิเคราะห์เชิงตัวเลขและโครงสร้างข้อมูลที่เกี่ยวกับการไหลของอากาศพลศาสตร์ เพื่อช่วยในการปรับปรุงพัฒนาพฤติกรรมการไหลของอากาศที่อยู่รอบๆ วัตถุ

Ridley Noah Fast 2019

Fitting
จากชาร์ต XY ทำให้เห็นการจัดหมวดหมู่แถบสีที่มีความหลากหลาย ภาพแสดงให้เห็นพิกัดจากบริเวณกลางกะโหลก ไปยัง แฮนด์ ซึ่งเฟรมแต่ละไซส์จะมีความยาวของแฮนด์สเต็ม และชุดรองถ้วยคอที่ต่างกัน ทั้งนี้เพราะสรีระของแต่ละคนมีความแตกต่างกัน Ridley จึงออกแบบขนาดเฟรมออกมา 5 ขนาด พร้อมชุดแหวนรองถ้วยคอ 3 ขนาด และ Stem ที่มีให้เลือกถึง 6 ระยะ เพื่อให้ได้ขนาดที่เหมาะกับสรีระและความต้องการของผู้ขับขี่

Ridley Noah Fast 2019

3D prints
โมเดล 3 มิติถูกสร้างขึ้นเพื่อใช้ในการพัฒนาและปรับปรุงรายละเอียดต่างๆของจักรยาน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องรูปทรงองศาและชิ้นส่วนของท่อ โดยนำไปทดสอบในอุโมงค์ลมของ Flanders Bike Valley ซึ่งจากการทดสอบดังกล่าวทำให้องค์ประกอบบางส่วนของจักรยานถูกลดทอนออกไปด้วยวิธีการอินทิเกรต เพื่อให้เฟรมมีความกลมกลืนเป็นหนึ่งเดียวกัน  ส่งผลให้แรงต้านอากาศรอบๆ ตัวเฟรมลดลง ทำให้เกิดสมรรถนะด้านความแอโร่ได้อย่างยอดเยี่ยมมากยิ่งขึ้น

Ridley Noah Fast 2019

Wind tunnel tests
จักรยานที่ถูกพัฒนาจนสมบูรณ์แบบ พร้อมสำหรับการผลิตและทดสอบในสถานการณ์จริง จะต้องได้รับการทดสอบอีกครั้งในอุโมงค์ลมด้วย PIV (Particle Image Velocimetry) เพื่อวัดหาความเร็วและรูปแบบการไหลและความปั่นปวนของกระแสอากาศรอบ ๆ ตัวจักรยาน

Ridley Noah Fast 2019

การทดสอบโดย André Greipel และการเปิดตัวใน Tour de France

ขั้นตอนสุดท้ายคือการนำจักรยานมาทดสอบบนถนน โดย  André Greipel  ซึ่งเขาได้นำทักษะความสามารถในการสปรินท์ มาใช้กับการทดสอบกับจักรยานคันนี้อย่างละเอียดในทุกๆ ด้าน  ด้วยการออกแรงอย่างสุดกำลังเพื่อทดสอบความเร็วของ Noah Fast จนสุดขีดจำกัดของมัน  และนำผลตอบรับกลับมาให้ทีมวิศวกรสำหรับการแก้ไขปรับปรุงให้ดีขึ้น
 
เมื่อใกล้ถึงกำหนดเวลาในการเข้าร่วมแข่งขัน Tour de France ซึ่งจะมีการเปิดตัว Noah Fast อย่างเป็นทางการ ฝ่ายเทคนิคจึงเชิญ André Greipel เข้าร่วมแข่งขัน Belgian race track ใน Zolder เพื่อทำการทดสอบสมรรถนะของรถเป็นครั้งสุดท้าย ซึ่งในครั้งนี้ Greipel สามารถเป็นหนึ่งเดียวกับ Noah Fast ได้สมบูรณ์แบบ ถือเป็นความสำเร็จอันยอดเยี่ยมสำหรับโปรเจกต์นี้


Share :

ย้อนกลับ
2016 ASIABIKE warranty Term & Conditions Professionals