ARC 1400 DICUT DB ตอบโจทย์ทุกการปั่น เติมเต็มเรื่องราวแห่งความเร็ว | ARTICLES | AsiaBike (asiabike.com )
Find a retailer CustomerRegister History Subscribe CALL CENTER +66 81 133 0063
 


ARTICLES

Promotion !!

Event & NEWS

innovation

  » BMC Innovations

  » Vittoria Innovations

  » BH Innovations

  » Ridley Innovations

  » HOPE Innovations

  » DT Swiss Innovations

  » Reynold Innovations

  » Look Innovation

  » Lameda Innovation

  » EKOI Innovations

  » LIMAR Innovation

  » FAST Innovation

  » Corima Innovation

Product Review

Technique

  » Elite Trainer

ARC 1400 DICUT DB ตอบโจทย์ทุกการปั่น เติมเต็มเรื่องราวแห่งความเร็ว
โดย aomchom , 28/09/2020 16:07 , ผู้ชม 5015 , หัวข้อ : DT Swiss Innovations

ARC 1400 DICUT® DB

ARC 1400 DICUT ชุดล้อดิสก์เบรก Aero ใหม่!  ตอบสนองต่ออัตราเร่งได้อย่างรวดเร็วตามหลักอากาศพลศาสตร์ เสถียรภาพมั่นคง ควบคุมได้อย่างมั่นใจในทุกสถานการณ์

ความโดดเด่นของ ล้อ ARC 1400 DICUT คือการนำเสนอสุดยอด DNA ล่าสุดของล้อ DT Swiss ในรุ่น 1400 ที่ถูกพัฒนาให้ก้าวล้ำมากยิ่งขึ้น ด้วยความร่วมมือของบริษัท SWISS SIDE ผู้เชี่ยวชาญด้านอากาศพลศาสตร์  ออกแบบขอบล้อด้วยเทคโนโลยี  AERO+ เพื่อสร้างมาตรฐานใหม่ สำหรับผลลัพธ์ที่ทรงพลังทั้งด้าน ประสิทธิภาพความ Aerodynamic,  ลดแรงต้านอากาศให้ต่ำที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ภายใต้องศาการไหลของกระแสลมที่แตกต่างกัน   ในสภาพที่มีลมพัดผ่านจากด้านข้าง จะช่วยให้นักปั่นได้รับแรงส่งผ่าน sailing effect  ความไวลมที่ลดลงจะช่วยให้นักปั่นรักษาตำแหน่งและควบคุมจักรยานได้อย่างมั่นคง

นอกจากนี้ล้อ ARC 1400 DICUT ยังมาพร้อมซี่ลวด DT Swiss aero spokes ระดับ High-end ที่ออกแบบมาเพื่อตัดอากาศโดยเฉพาะ และดุม 240 DICUT Ratchet EXP system ที่ทำงานได้อย่างแม่ยำและสมบูรณ์

มีให้เลือกในรุ่น disc brake ด้วยกันถึง 3 ขนาด (80 mm, 62 mm and 50 mm)

- ARC 1400 DICUT 80: ชุดล้อแอโรขอบสูง ตัวเลือกที่สมบูรณ์แบบสำหรับการทำความเร็ว

- ARC 1400 DICUT 62: ชุดล้อแอโร่ที่มีคุณสมบัติรอบด้านเป็นการออกแบบที่รวมเอาประสิทธิภาพที่ยอดเยี่ยมระหว่างความมั่นคงและลดแรงต้านอากาศในขณะปั่น

- ARC 1400 DICUT 50: ชุดล้อล้อเตี้ย เพื่อให้คุณออกแรงปั่นได้อย่างเต็มกำลังในทุกความท้าทาย และให้การควบคุมได้เฉียบคม


ARC 1400 DICUT® DB

"เทคโนโลยี AERO+ คือการรวมตัวที่สมบูรณ์แบบระหว่าง 

การลดแรงเสียดทาน, การควบคุม และความมีประสิทธิภาพ"



ARC 1400 DICUT® DB


TRANSLATIONAL DRAG

คือ แรงลมที่ไหลเข้ามาปะทะในทิศทางที่นักปั่นกำลังมุ่งหน้าไป ซึ่งเป็นตัวตัดกำลังทำให้ปั่นได้ช้าลง โดยทั้งหมดจะประกอบด้วย พื้นที่บริเวณด้านหน้าของนักปั่น (75%), จักรยานและส่วนประกอบของจักรยาน (25%) และสิ่งสุดท้ายคือ ความเร็ว   ดังนั้นเมื่อคุณปั่นด้วยความเร็วที่ 15 กม./ชม. คุณจะพบว่าแรงต้านอากาศจะเข้ามาปะทะคุณอย่างทวีคูณ ซึ่งนับเป็นตัวแปรสำคัญมากๆสำหรับนักปั่น

การลด Translational drag ให้น้อยที่สุด จึงจำเป็นต้องย่อพื้นผิวโดยรวมทั้งหมดให้เล็กบางที่สุด และเพิ่มความคล่องตัวให้กับจักรยานและนักปั่นได้ดี

ซึ่ง 8 % ของล้อหน้า มีผลต่อแรงต้านอากาศทั้งหมด ดังนั้นพฤติกรรมของล้อที่ตอบสนองต่อแรงลมจึงมีความสำคัญอย่างมาก


ARC 1400 DICUT® DB


SAILING EFFECT

ในสภาพการเกิดกระแสลมข้าง (crosswind)   นักปั่นและจักรยานจะต้องสัมผัสกับแรงที่เข้ามากระทบจากด้านข้าง ซึ่งส่งผลต่อพฤติกรรมการปั่น  ดังนั้นการพัฒนาล้อสำหรับเสือหมอบ เป้าหมายคือ ลดแรงต้านด้านข้างให้น้อยที่สุด และเพิ่ม sailing effect ให้มากขึ้น

sailing effect ของล้อเปรียบเสมือนใบเรือ ของเรือใบที่ทำหน้าที่อุ้มลมและสร้างแรงส่งให้เรือเคลื่อนที่ไปข้างหน้า เช่นเดียวกับการกับการปั่นจักรยานขอบล้อจะมีผลเช่นเดียวกับใบเรือและผลักในระบบขับเคลื่อนไปข้างหน้า

ดังนั้นในสภาวะที่เกิดลมขวางที่มีการไหลเข้าที่ 0°-20° ขององศา yaw แรงปะทะจากด้านหน้าจะไม่ส่งผลให้ปั่นช้าลง แต่จะช่วยลดแรงต้านด้วยการเพิ่มองศาการไหลของกระแสลมที่เข้ามาปะทะกับตัวนักปั่น (Yaw  angle)


ARC 1400 DICUT® DB

1) Rotational drag         2) Rotation of wheel

ROTATIONAL DRAG  

นอกเหนือจากการเคลื่อนที่ ที่ต้องเผชิญกับแรงลมที่ไหลเข้ามากระทบจากด้านหน้าด้วยความเร็วที่กำหนดแล้ว 

ล้อก็นับเป็นชิ้นส่วนที่ได้รับผลกระทบจากแรงเสียดทานที่เกิดจากการหมุนอีกด้วย

โดยแรงเสียดทานที่เกิดจากการหมุนสามารถอธิบายได้ว่าเป็นแรงเสียดทานเพิ่มเติมที่เกิดขึ้นระหว่างล้อเมื่อหมุนเคลื่อนผ่านอากาศโดยรอบ

แรงเสียดทานที่เกิดจากการหมุน คิดเป็น 25% ของการเปรียบเทียบกับแรงเสียดทานทั้งหมด 75% สำหรับแรงต้านที่เข้ามาปะทะจากด้านหน้า (translational drag)  เนื่องจากซี่ลวดเป็นตัวเชื่อมไปยังขอบล้อและดุมจึงมีความสำคัญมาก จึงจำเป็นต้องใส่ใจกับการออกแบบซี่ลวดให้สามารถตัดอากาศได้

 

 สิ่งสำคัญที่ควรทราบ: ยิ่งขอบล้อมีความเตี้ยเท่าใด sailing effect ก็จะยิ่งน้อยลงเท่านั้น ดังนั้นขอบล้อเตี้ยที่มีซี่ลวดล้อที่ยาวจะทำให้เกิดแรงเสียดทานการหมุนที่สูงขึ้น


ARC 1400 DICUT® DB

STEERING MOMENT

แรงด้านข้างที่มาปะทะกับล้อ คืออีกหนึ่งตัวแปรสำคัญที่ส่งผลต่อความมั่นคงในการปั่น วิธีการรับมือจึงต้องอาศัยความปลอดภัยและการคาดเดาได้ เพื่อที่นักปั่นจะสามารถใช้ความเร็วในแบบที่ตัวเองสามารถคอนโทรลได้

ขอบล้อ AERO + จึงถูกพัฒนามาเพื่อปรับปรุงในจุดนี้ ทำให้ได้ steering moment ที่ต่ำลง ส่งผลให้นักปั่นได้รับประโยชน์จากการบังคับเลี้ยวที่สามารถคาดเดาวิถีการเลี้ยว และช่วยให้คุณคอนโทรลได้ดีกว่าเดิม  ซึ่งจะทำให้นักปั่นอยู่ตำแหน่งที่เหมาะสมตามหลักอากาศพลศาสตร์ได้นานขึ้น พร้อมทั้งยังเร่งความเร็วได้สูงขึ้นอีกด้วย

STEERING MOMENT มีความสำคัญอย่างไร?

นักปั่นจะรับรู้ได้ถึงแรงด้านข้างที่ไหลเข้ามาในระหว่างการปั่นจักรยาน  ซึ่งเป็นสิ่งที่เกิดจากสภาพแวดล้อมที่มีลมแรง รวมถึงขนาดและความเร็วที่ต่างกันของจักรยาน  ซึ่งอาจส่งผลกระทบอย่างรุนแรงต่อล้อ แน่นอนว่าเป็นเรื่องที่คาดเดาไม่ได้และเป็นอันตรายต่อนักปั่น ยิ่งมุมการไหลเวียนของอากาศมีขนาดใหญ่ขึ้น (yaw angle) ร่วมกับกระแสลมที่พัดแรงขึ้น นักปั่นจึงต้องปรับตัวให้เข้ากับแรงต้านนั้นอย่างต่อเนื่องอยู่ตลอดเวลาถึงจะบรรลุเป้าหมายในเส้นทางที่ปั่น นี่จึงเป็นสาเหตุที่ว่าทำไม STEERING MOMENT ถึงมีความสำคัญ


ARC 1400 DICUT® DB


ROLLING RESISTANCE

แรงต้านทานการหมุน (ROLLING RESISTANCE) เป็นตัวแปรที่สำคัญสำหรับการหมุนของล้อ  ดังนั้นขอบล้อด้านใน และยางที่กว้างขึ้น จะช่วยส่งเสริมประสิทธิภาพการปั่น เพิ่มการยึดเกาะ ทำให้ปั่นได้อย่างสบายมากขึ้น

ทั้งนี้ ยางที่กว้างขึ้นจะช่วยส่งผลดีต่อแรงต้านทานการหมุนของล้อ ด้วยขนาดที่กว้างมากขึ้นทำให้มี Contact patch หรือส่วนที่สัมผัสพื้นกว้างขึ้น และสามารถปั่นได้โดยใช้แรงดันลมที่น้อยลงโดยไม่ต้องเสี่ยงกับรอยรั่วที่เกิดจาก ขอบล้อกัดยางใน (pinch flat) เมื่อเปรียบเทียบกับยางที่มีพื้นสัมผัสพื้นที่น้อยกว่า จะเห็นได้ว่า พื้นที่สัมผัสของยางที่กว้างกว่าจะมีความ“ สั้นกว่า” ดังนั้นยางจึงสามารถปรับตัวให้เข้ากับสภาพพื้นถนนได้ง่ายกว่า และยังช่วยให้แรงต้านทานการหมุนลดลงอีกด้วย


Share :

ย้อนกลับ
2016 ASIABIKE warranty Term & Conditions Professionals