FULL CERAMIC BEARING ดีจริง หรือ กระแสนิยม ? | ARTICLES | AsiaBike (asiabike.com )
Find a retailer CustomerRegister History Subscribe CALL CENTER +66 81 133 0063
 


ARTICLES

Promotion !!

Event & NEWS

innovation

  » BMC Innovations

  » Vittoria Innovations

  » BH Innovations

  » Ridley Innovations

  » HOPE Innovations

  » DT Swiss Innovations

  » Reynold Innovations

  » Look Innovation

  » Lameda Innovation

  » EKOI Innovations

  » LIMAR Innovation

  » FAST Innovation

  » Corima Innovation

Product Review

Technique

  » Elite Trainer

FULL CERAMIC BEARING ดีจริง หรือ กระแสนิยม ?
โดย pap , 05/04/2019 16:52 , ผู้ชม 3541 , หัวข้อ : Reynold Innovations

tripeak1

     เมื่อหลายคนเริ่มตั้งคำถาม ว่าจริงๆ แล้ว ระหว่าง Full Ceramic และ Hybrid Ceramic แบบไหนที่ดีกว่ากัน  และ Full Ceramic  Bearing นั้นดีจริงหรือ? นี่เป็นคำถามปลายเปิด ที่ต้องชวนคุณมาทำความเข้าใจกันสักหน่อยว่าทั้ง 2 ชนิดนี้ คืออะไร และแตกต่างกันอย่างไร

     ลูกรอกฟูลเซรามิค (FULL CERAMIC) มีความโดดเด่นด้วยการเคลือบซรามิค ให้ความแข็งแรง  มีน้ำหนักเบา ตอบสนองต่อความลื่นและหมุนได้เร็ว แน่นอนว่าสิ่งเหล่านี้คือข้อดี  แต่... Full ceramic Bearing ก็ยังมีจุดบอดที่ไม่สามารถกลบได้ ด้วยความที่เป็นเซรามิคทั้งหมด จึงไม่มีแผ่นปิดซีล จึงเป็นความเสี่ยงที่จะทำให้น้ำและฝุ่นเข้าไปรบกวนการทำงาน เมื่อใช้ไปสักระยะนึง หัวแบริ่งจะหลวมทำให้เกิดการเคลื่อนตัว ส่งผลให้ความสมดุลในการหมุนเริ่มถดถอยลง อีกทั้งการที่ใช้เสื้อและลูกปืนเซรามิค ที่มีความแข็งแกร่งด้วยกันทั้งคู่ ก็ไม่ใช่เรื่องที่ดีนัก เพราะเมื่อของแข็งมาอยู่ด้วยกันย่อมทำให้เกิดการเสียดทาน สึกหรอ ซึ่งเป็นสาเหตุต่ออายุการใช้งานที่สั้นลง

     สำหรับ ลูกรอกไฮบริดเซรามิค (Hybrid Ceramic) ที่นำวัสดุสแตนเลสสตีลและลูกปืนเซรามิคเข้ามาใช้ด้วยกัน ซึ่งไม่มีผลต่อน้ำหนักอย่างที่คิดไว้ แต่ในทางกลับกัน ไฮบริดก็มีข้อได้เปรียบ คือสามารถสร้างแผ่นปิดซีลได้ ช่วยป้องกันน้ำและฝุ่นได้อย่างแน่นหนา จึงไม่สามารถมีสิ่งแปลกปลอมเข้ามารบกวนการทำงาน และยังให้ความลื่นไหลที่คล่องตัวไม่แพ้ Full Ceramic Bearing แต่อย่างใด

     Tripeak จึงเลือกใช้ Jockey Wheel (ลูกรอกตีนผี)  แบบ Hybrid และพัฒนายิ่งขึ้นด้วยเทคโนโลยี  Molded Composite Material ระบบ seal แบบปิดที่ไม่สามารถถอดออกได้ เพื่อป้องกันฝุ่นและความชื้น และใช้วิธีการหล่อให้ชิ้นงานเป็นชิ้นเดียวกับตัวเฟือง ( Molded) เพื่อป้องกันการเคลื่อนตัวออกจากกัน ส่งผลให้การทำงานของ Jockey Wheel เป็นไปอย่างสมบูรณ์ ซึ่งเป็นสิ่งที่บ่งบอกได้ดีว่า ทำไม Tripeak จึงไม่ใช้ full ceramic Bearing.


Share :

ย้อนกลับ
2016 ASIABIKE warranty Term & Conditions Professionals