อยากมีอานดีๆ สักอัน ต้องเลือกยังไง? | ARTICLES | AsiaBike (asiabike.com )
Find a retailer CustomerRegister History Subscribe CALL CENTER +66 81 133 0063
 


ARTICLES

Promotion !!

Event & NEWS

innovation

  » BMC Innovations

  » Vittoria Innovations

  » BH Innovations

  » Ridley Innovations

  » HOPE Innovations

  » DT Swiss Innovations

  » Reynold Innovations

  » Look Innovation

  » Lameda Innovation

  » EKOI Innovations

  » LIMAR Innovation

  » FAST Innovation

  » Corima Innovation

Product Review

Technique

  » Elite Trainer

อยากมีอานดีๆ สักอัน ต้องเลือกยังไง?
โดย aomchom , 03/12/2019 17:46 , ผู้ชม 1468 , หัวข้อ : Technique

อานที่ดี คืออานที่ให้ความสบาย อย่างแรกคุณต้องเข้าใจก่อนว่า การจะซื้ออานดีๆ สักอัน มันไม่ใช่เรื่องของรูปทรง หรือวัสดุอย่างเดียว แต่มันคือเรื่องสรีระโครงสร้างร่างกายของแต่ละคน ที่ถูกออกแบบมาไม่เหมือนกัน ดังนั้นรูปทรงของอานจึงถูกผลิตออกมาอย่างหลากหลาย เพื่อรองรับสรีระและสไตล์การปั่นที่ต่างกัน

ปั่นสนุกสบายก้น ต้องเลือกความกว้างที่รองรับ

การเลือกความกว้างของอานหรือเบาะ ต้องเลือกให้เหมาะสมกับความกว้างของกระดูกเชิงกราน, น้ำหนักและสไตล์การปั่น เพื่อลดแรงกดทับ หรือแรงกระแทกจากการปั่น ซึ่งกระดูกเชิงกราน และ sit bone ของชายและหญิงจะแตกต่างกัน โดยระยะห่าง sit bone ของผู้ชายจะอยู่ที่ประมาณ 118 mm ซึ่งจะมีความลึกและแคบกว่าของผู้หญิงที่มีระยะห่างถึง 130 mm ซึ่งมีความตื้นและกว้างกว่าผู้ชาย อย่างที่เห็นในภาพ บ่งบอกได้ว่าอานที่กว้างสบายสำหรับผู้ชายและผู้หญิงนั้นต่างกัน

อาน

ดังนั้นอานที่เหมาะสมจึงต้องมีขนาดกว้างกว่า sitbone เล็กน้อยประมาณ 3-3.5ซม.  และหน้าอานต้องระนาบเสมอกัน ไม่โค้งมากเกินจนข้างใดข้างหนึ่งตกหรือเหลื่อมลงจากอานขณะที่กำลังปั่น  เมื่อนั่งแล้วต้องเกิดความสมดุลกันระหว่างกระดูกรองนั่งทั้งสองข้าง 

กว้างหรือแคบแบบไหนที่เหมาะกับคุณ?

อาน

สำหรับเบาะอาน ทรงแคบ  จะเป็นทรงเรียวๆ ดีไซน์มาเพื่อการปั่นที่เน้นความลู่ลม มีการวางท่าในองศาการก้มต่ำ เหมาะสำหรับนักแข่งขัน ที่เน้นปั่นเร็ว

ทรงกว้าง จะเหมาะกับสไตล์การปั่นชิลๆ กินลมชมวิว ไม่เน้นก้ม ซึ่งน้ำหนักตัวจะส่งมาที่ก้นเยอะ  แต่ทั้งนี้ต้องระวังเบาะที่กว้างมากเกินอาจจะทำให้เกิดการเสียดสีบริเวณขาด้านใน เมื่อปั่นไปนานๆ จะเกิดการถลอกได้ 


อานแข็งหรืออานนุ่มดี?

อานที่แข็ง (ไม่บุฟองน้ำ) ก็ใช่ว่าจะไม่สบายก้นเสมอไป เพราะสำหรับคนที่ปั่นเสือหมอบแบบจริงจังเน้นความเร็ว สำหรับแข่งขันแล้ว เบาะแข็งจะทำให้รู้สึกดีและสบายกว่าเบาะนุ่มๆ  เพราะไม่ต้องทิ้งน้ำหนักตัวลงอานทั้งหมด แต่ถ้าเป็นสายจักรยานทัวร์ริ่ง จักรยานแม่บ้าน น้ำหนักจะถูกกดลงมาที่เบาะโดยตรง จะเหมาะกับเบาะนุ่มมากกว่า แต่ทั้งนี้ เบาะนุ่มก็มีข้อเสียอยู่เช่นกัน เพราะจะทำให้ระยะห่างระหว่างอานกับบันไดถีบไม่คงที่ เมื่อปั่นในระยะทางไกลจะทำให้เกิดความเมื่อย และอีกเหตุผลคือ เบาะนุ่มจะทำให้ sit bone จมมากเกินไป เมื่อปั่นไปได้ 30-45 นาที จะทำให้รู้สึกเจ็บ เส้นเอ็น และกล้ามเนื้อ ซึ่งเป็นผลจากการถูกกดทับ ดังนั้นเบาะที่นุ่มจะเหมาะกับการปั่นในระยะสั้นๆ มากกว่านั่นเอง

Share :

ย้อนกลับ
2016 ASIABIKE warranty Term & Conditions Professionals