THE RATCHET TECHNOLOGIES | ARTICLES | AsiaBike (asiabike.com )
Find a retailer CustomerRegister History Subscribe CALL CENTER +66 81 133 0063
 


ARTICLES

Promotion !!

Event & NEWS

innovation

  » BMC Innovations

  » Vittoria Innovations

  » BH Innovations

  » Ridley Innovations

  » HOPE Innovations

  » DT Swiss Innovations

  » Reynold Innovations

  » Look Innovation

  » Lameda Innovation

  » EKOI Innovations

  » LIMAR Innovation

  » FAST Innovation

  » Corima Innovation

Product Review

Technique

  » Elite Trainer

THE RATCHET TECHNOLOGIES
โดย Pattharanit , 03/11/2021 10:07 , ผู้ชม 1485 , หัวข้อ : DT Swiss Innovations

เทคโนโลยี RATCHET TECHNOLOGIES

Ratchet System ระบบที่มีลักษณะโดดเด่นเป็นพิเศษและมีความน่าเชื่อถือ ด้วยการประสานงานร่วมกันของซี่ฟันเฟือง ส่งผลให้ให้ Load น้อยลง การค้นพบนี้ สร้างความแตกต่างในคุณลักษณะของการทำงานจากระบบทั่วไป

1

EXP (RATCHET EXP)

Ratchet EXP เป็นระบบ freehub ที่เบาที่สุดของ DT Swiss พบได้ในผลิตภัณฑ์ DT Swiss รุ่น highest specification versions เช่น ดุมล้อ 180 และ  240

2

RATCHET EXP OS

Ratchet EXP OS เป็นระบบ Hybrid freehub ที่เบาที่สุดของ DT Swiss มากับดุมล้อ high-end 240 Hybrid hub 

3

RATCHET

Ratchet System เป็นระบบ freehub ประเภทแรกของ DT Swiss ซึ่งเป็นระบบที่ได้รับการพิสูจน์ ใช้ในผลิตภัณฑ์ DT Swiss ระดับ mid-range อย่าง ดุมล้อ 350

4

RATCHET LN

Ratchet LN เป็นระบบ Entry Level Ratchet ของ DT Swiss ใช้กับผลิตภัณฑ์ที่มีราคาเริ่มต้น อย่าง ดุมล้อ 370 Ratchet LN มาแทนที่ระบบ Pawl Freehub System


ระบบดุมล้ออิสระ (FREEHUB SYSTEMS) 

5

RATCHET EXP

Ratchet EXP ใช้ชิ้นส่วนในการประกอบน้อยชิ้นจากาการปรับปรุงในการออกแบบวงล้อและวงแหวนเกลียว (Threaded ring) ซึ่งช่วยลดน้ำหนักของระบบ ด้วยสปริงนำทางเพียงอันเดียวเท่านั้น ซึ่งให้มีความแม่นยำสำหรับนักแข่งมากยิ่งขึ้น

6

RATCHET EXP OS

Ratchet EXP OS ยังคงรักษามาตรฐานที่ดีของระบบ Ratchet EXP ไว้ แต่ปรับให้เข้ากับการ Load น้ำหนักที่เพิ่มขึ้นของ eMTB ที่มีตลับลูกปืนขนาดใหญ่และวงแหวนเกลียวที่ใหญ่กว่า เมื่อเทียบกับระบบ Ratchet ซึ่งใช้ในดุมล้อประเภท Hybrid Hubs แต่ Ratchet EXP OS มีน้ำหนักเบากว่าและแม่นยำกว่า

7

RATCHET

ระบบวงล้อใช้สปริงทรงกรวย (Conical Spring) จำนวน 2 ชิ้น เพื่อให้แน่ใจว่า การจัดวางจัดตำแหน่งเฟืองล้อมีความพอดี แต่น้ำหนักอาจมากกว่า Ratchet EXP   

8

RATCHET LN

Ratchet LN ใช้ชิ้นส่วนภายในเพียงชิ้นเดียวกันกับระบบวงล้อ freehub แต่ความแตกต่างอยู่ที่ระบบกันรั่ว (freehub system seal) ประกอบเข้ากับตัว freehub body



ตัวดุมอิสระ (FREEHUB BODIES)


9

RATCHET EXP

ตัว freehub body ของ Ratchet EXP มีพื้นผิวด้าน มีให้เลือก 2 รุ่น ได้แก่ ลูกปืนเซรามิกสำหรับดุม 180 และลูกปืนเหล็กสำหรับดุม 240 ตัว RATCHET EXP freehub body ไม่มีระบบกันรั่ว (No Seal) ในตัวเอง เนื่องจากติดตั้งอยู่บนเปลือกดุมล้อ (Hub Shell) 

10

RATCHET EXP OS

ตัว Freehub ของ Ratchet EXP OS ทั้งหมด ผลิตจากเหล็กจำเพาะเพื่อเพิ่มความแข็งแรงและความต้านทานความล้าของวัสดุได้ดียิ่งขึ้น เช่นเดียวกันกับ Ratchet EXP ตัว freehub ของ Ratchet EXP OS ไม่มีระบบกันรั่ว เนื่องจากประกอบติดบนเปลือกดุมล้อ (Hub Shell) สำหรับ ตัว freehub bodies จำเพาะเหล่านี้ สามารถสังเกตได้ง่ายด้วยชื่อผลิตภัณฑ์สีน้ำเงินที่ติดอยู่บนตัวผลิตภัณฑ์  

11

RATCHET

ตัว freehub bodies สำหรับระบบ Ratchet System มีพื้นผิวมันและไม่มีระบบกันรั่ว เนื่องประกอบยึดติดบนเปลือกดุมล้อ (Hub Shell)  

12

RATCHET LN

ตัว freehub bodies ของ Ratchet LN มีระบบกันรั่วดุมล้ออิสระ freehub system seal เมื่อเทียบกับระบบอื่นๆ  ดุม 370 ไม่มีระบบกันรั่ว (No Seal) แต่สามารถเปลี่ยนจาก pawl hubs ไปเป็น Ratchet LN ได้ 

ระยะห่างระหว่างตลับลูกปืน (BEARING DISTANCES)

13

                         


ระยะห่างระหว่างตลับลูกปืน (Bearing Distance) ถูกจำกัดโดยขนาดของระบบ freehub system ด้วยการทำงานร่วมกันระหว่างตลับลูกปืน Bearing แรงขับด้านข้าง (Drive side bearing) กับวงแหวนเกลียวในระบบ freehub ของ Ratchet EXP ซึ่งตลับลูกปืนสามารถปรับให้ระยะห่างมากกว่านี้ ส่งผลให้ความแข็งตึงของเพลา (Axle) อยู่ในระดับที่พอดี  15% เพื่อให้ระบบเบาที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ เพลาจะถูกกลึง ทำให้มีพื้นที่เพิ่มขึ้น

บริเวณตรงกลาง  

14

RATCHET EXP OS

เนื่องจากการทำงานร่วมระหว่างตลับลูกปืน Bearing แรงขับด้านข้าง (Drive side bearing) กับวงแหวนเกลียว (Threaded ring) ทำให้ Ratchet EXP OS ได้รับการปรับปรุงความแข็งตึงของเพลาอยู่ในระดับที่พอดี 15% เหมือนกับตัว Ratchet EXP โดยการที่ เพลาได้รับแรงเพิ่มขึ้นจาก FEM ส่งผลให้มีการกระจายความเค้นอยู่ในระดับที่ดีขึ้น พร้อมค่าแรงตึงสูงสุดที่ต่ำกว่า eMTB loads ที่จำเพราะ 

15

RATCHET

สำหรับระบบ Ratchet และ Ratchet LN ตลับลูกปืน Bearing แรงขับด้านข้าง (Drive side bearing) จะอยู่ถัดจากวงแหวนเกลียว (Threaded ring) ส่งผลให้ระยะห่าง Bearing แคบลง เมื่อเทียบกับระบบ Ratchet EXP ส่วนเพลาของระบบ Ratchet และดุมล้อ Ratchet EXP เพลาจะถูกกลึง ทำให้มีพื้นที่เพิ่มขึ้นเพื่อลดน้ำหนักให้เบาลง 

16

RATCHET LN

การวางส่วนประกอบของ Ratchet LN มีความสอดคล้องพอดีกับระบบ Ratchet อย่างไรก็ตาม เพลาแต่ละประเภทก็มีความแตกต่างกัน โดยเพลา Ratchet LN ซึ่งไม่ได้ถูกกลึง ทำให้ผลิตง่ายขึ้นเล็กน้อย แต่น้ำหนักก็จะมากขึ้น

การทำงานร่วม (ENGA GEMENT)

17

RATCHET EXP

เฟืองล้อ (Ratchet) สำหรับ Ratchet EXP System มีซี่เฟือง จำนวน 36 หรือ 54 ซี่ ซึ่งมีความแตกต่างจากระบบวงล้อแบบ Classic คือ วงล้อหลวม (Loose ratchet) มี Seat สำหรับสปริงตรง (Straight spring)           ในการประสานงานร่วมกันระหว่างเฟืองล้อ (ratchet) และวงแหวนเกลียว (Threaded ring) ใน Ratchet EXP ใช้ชิ้นส่วนในการทำงานน้อยเนื่องจากใช้สปริงเพียงตัวเดียวเท่านั้น นอกจากนี้ยังช่วยลดน้ำหนักให้กับ freehub อีกด้วย  

18

เฟืองล้อ RATCHET EXP OS

ระบบการทำงานของ Ratchet EXP ซึ่งยึดตามระบบ Ratchet EXP ใช้ชิ้นส่วนประกอบน้อยกว่า ทำให้มีน้ำหนักเบาลงและการบำรุงรักษาได้ง่ายกว่า ด้วยระบบที่แม่นยำยิ่งขึ้นจะช่วยเพิ่มจำนวนซี่เฟืองได้ถึง 30 ซี่ ลดมุมการปะทะ (engagement angle) และช่วยให้การเคลื่อนที่มีความคล่องตัวอิสระจากขาจาน (crank) เนื่องจากมีระบบมอเตอร์

19

เฟือง (RATCHET)

เฟืองล้อประกอบเข้ากับดุมล้อที่ติดตั้งเข้ากับระบบวงล้อ มีซี่เฟือง จำนวน 36 ซี่ สามารถปรับเปลี่ยนเป็น 18, 24, 36 SL และ 54 SL คำว่า "SL" หมายถึง เฟืองล้อได้รับการกลึง ทำให้มีพื้นที่เพิ่มขึ้นและมีน้ำหนักเบาลง (Super Light) 

20

RATCHET LN

เฟืองที่ใช้ในดุมล้อระบบดุมล้อ Ratchet System hub ประกอบด้วยซึ่เฟือง จำนวน 18 ซี่ สามารถปรับเปลี่ยนเป็น 24, 36 SL และ 54 SL คำว่า "SL" หมายถึง เฟืองล้อได้รับการกลึง ทำให้มีพื้นที่เพิ่มขึ้นและมีน้ำหนักเบาลง (Super Light) 

 

Share :

ย้อนกลับ
2016 ASIABIKE warranty Term & Conditions Professionals